สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > ความแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ. รถยนต์ และ ประกันรถยนต์

ความแตกต่างระหว่าง พ.ร.บ. รถยนต์ และ ประกันรถยนต์

วันที่เขียน 23/05/2022
ประกันรถยนต์

ทั้ง พ.ร.บ. รถยนต์ และประกันรถยนต์ ต่างก็เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองเราในกรณีเกิดอุบัติเหตุต่างๆบนท้องถนน แต่ทั้งสองอย่างนี้จะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดอยู่เล็กน้อยดังนี้


พ.ร.บ. รถยนต์ ย่อมาจาก “พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์” เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมีเพื่อเป็นหลักประกันให้กับผู้ขับขี่ว่าจะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยจะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคล ได้แก่ เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คนเดินเท้า ที่ได้รับการบาดเจ็บต่อร่างกายหรือความเสียหายจนถึงแก่ชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถ


ประกันรถยนต์ เป็นประกันภาคสมัครใจที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ และจะให้ความคุ้มครองทั้งตัวรถและผู้ขับขี่ ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือมีความเสียหายใดเกิดขึ้น เจ้าของรถจะไม่ต้องรับภาระค่าเสียหายจากอุบัติเหตุเหล่านั้นทั้งหมด โดยรายละเอียดหรือจำนวนเงินคุ้มครองนั้นก็ขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เลือกและเงื่อนไขของบริษัทประกันแต่ละแห่ง


จากข้อมูลเราจะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. รถยนต์นั้นจะเป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับตามกฎหมายที่รถทุกคันต้องมี ในขณะที่ประกันรถยนต์นั้นจะเป็นภาคสมัครใจที่จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ทั้งนี้หากต้องการเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่และต้องการได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากขึ้นก็ควรพิจารณาทำประกันรถยนต์เพิ่มเติม


#พรบ #ประกันรถยนต์

โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

ประกันรถยนต์

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.