สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > ระยะของโรคมะเร็งคืออะไร

ระยะของโรคมะเร็งคืออะไร

วันที่เขียน 05/04/2022
ประกันสุขภาพ

               เรื่องของโรคมะเร็งเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าเป็นโรคที่รักษานานและมีหลายระยะ โดยสิ่งที่เป็นตัวกำหนดระยะของโรคมะเร็งคือการเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งซึ่งจะบ่งบอกถึงการลุกลามและความความรุนแรงของโรคได้ สำหรับระยะของโรคมะเร็งถูกกำหนดไว้ที่ 4 ระยะ ความรุนแรงจากน้อยไปมากเริ่มจากระยะที่ 0 – 4

  • มะเร็งระยะที่ 0: เป็นระยะที่ไม่ค่อยปรากฏอาการ มะเร็งยังไม่แทรกเข้าไปในเนื้อเยื่อ และยังจำกัดพื้นที่เฉพาะบริเวณเยื่อบุของอวัยวะ หากค้นพบว่าเป็นมะเร็งตั้งแต่ระยะนี้จะมีโอกาสรักษาหายสูงถึง 95%
  • มะเร็งระยะที่ 1: เป็นระยะที่เริ่มตรวจพบว่ามีก้อนมะเร็ง แต่ยังมีขนาดเล็กตั้งแต่ 3 – 5 เซนติเมตร และจะยังอยู่เฉพาะอวัยวะที่เกิดมะเร็งเท่านั้น ยังไม่ลุกลาม มีโอกาสรักษาหายสูงประมาณ 70 – 90%
  • มะเร็งระยะที่ 2: เป็นระยะที่มะเร็งเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้น และเริ่มกระจายไปยังอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียงกับอวัยวะที่เกิดมะเร็ง มีโอกาสรักษาหายประมาณ 70 – 80%
  • มะเร็งระยะที่ 3: เป็นระยะที่มะเร็งเริ่มกระจายออกไปยังต่อมน้ำเหลืองและอวัยวะข้างเคียง การรักษาในระยะนี้จะมีวิธีรักษาหลายรูปแบบ เช่น การผ่าตัด การฉายรังสี การให้ยาเคมีบำบัด ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ มีโอกาสในการรักษาหายตั้งแต่ 20 – 60%
  • มะเร็งระยะที่ 4: เป็นระยะที่มะเร็งมีขนาดใหญ่และเติบโตลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ เช่น ปอด ท้อง ตับ ลำไส้ กระแสเลือด ต่อมน้ำเหลือง ซึ่งในระยะนี้มีโอกาสรักษาหายเพียง 15% โดยส่วนใหญ่จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เป็นรักษาแบบมุ่งเน้นการยืดอายุและคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วย


               ดังนั้น สำหรับโรคมะเร็งแล้ว ยิ่งสามารถตรวจพบได้เร็ว โอกาสหายก็จะยิ่งสูง เราจึงควรหมั่นเข้ารับการตรวจสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งเพื่อเฟ้นหายความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ SmartCare Essential

ประกันสุขภาพ SmartCare Essential

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.