สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > เนื้องอกต่างจากมะเร็งอย่างไร

เนื้องอกต่างจากมะเร็งอย่างไร

วันที่เขียน 06/04/2022
ประกันสุขภาพ

หลายคนคงเคยสงสัยกันว่า เนื้องอก กับ มะเร็ง มีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะดูๆแล้วเหมือนจะมีลักษณะและอาการที่คล้ายๆกัน แถมยังเคยได้ยินว่าเนื้องอกก็อาจกลายเป็นมะเร็งได้ วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก


เนื้องอก คือ เซลล์ที่มีการแบ่งตัวเป็นก้อนเนื้อและเจริญเติบโตผิดปกติจนงอกขึ้นมาในอวัยวะต่างๆ แต่ไม่สามารถลุกลามเข้าไปยังเนื้อเยื่ออื่นๆได้ สามารถรักษาได้โดยการผ่าออก แต่อย่างไรก็ตามเนื้องอกนั้นก็มีหลายประเภททั้งแบบที่อันตรายและไม่อันตราย ซึ่งแบบที่อันตรายคือก้อนเนื้องอกที่มีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งได้


มะเร็ง คือ เซลล์ที่เกิดความผิดปกติจนเกิดเป็นก้อนเนื้อที่สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะบริเวณใกล้เคียงและอวัยวะส่วนอื่นๆ ซึ่งมีความอันตรายเพราะจะเข้าไปทำลายเซลล์ที่ดีภายในร่างกายจนหมด อีกทั้งยังมีขั้นตอนการรักษาที่ยากกว่าเนื้องอกมาก เนื่องจากมะเร็งมักจะทิ้งเซลล์เล็กๆไว้ในร่างกายแม้จะผ่าเอาก้อนมะเร็งออกไปแล้ว จึงต้องใช้วิธีการรักษาหลากหลายรูปแบบ


ดังนั้นความแตกต่างระหว่างเนื้องอกกับมะเร็งที่เห็นได้ชัดที่สุดคือระดับความอันตราย แต่เราสามารถลดความเสี่ยงการเกิดเนื้องอกและมะเร็งได้ด้วยการดูแลสุขภาพเช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด รวมถึงหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ SmartCare Essential

ประกันสุขภาพ SmartCare Essential

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.