สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > เลือกใช้ปลั๊กพ่วงอย่างไรให้ปลอดภัยกับการใช้งานในบ้าน

เลือกใช้ปลั๊กพ่วงอย่างไรให้ปลอดภัยกับการใช้งานในบ้าน

วันที่เขียน 05/07/2022
ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ปลั๊กพ่วง ปลั๊กไฟ เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ทุกคนต้องมีติดบ้านเพื่อให้สามารถใช้ต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆอย่างเพียงพอ ซึ่งปลั๊กพ่วงที่เราเห็นตามท้องตลาดนั้นก็มีหลายแบบให้เลือกในราคาที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งเราอาจได้ไปซื้อปลั๊กพ่วงในราคาถูกมากจนลืมคำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัยต่อการใช้งาน ซึ่งรู้หรือไม่ว่าสาเหตุหนึ่งของการเกิดอัคคีภัยในบ้านนั้นก็มาจากการใช้งานปลั๊กไฟหรือปลั๊กพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง ดังนั้นก่อนเลือกซื้อปลั๊กไฟมาใช้งานในบ้านนั้นอย่าลืมลองประเมินองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้ เพื่อการใช้งานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด


เช็คเครื่องหมายรับรอง มอก.: เป็นสิ่งแรกที่ควรตรวจสอบ เพราะปลั๊กไฟที่เราวางใจได้ว่าจะได้คุณภาพและมาตรฐานนั้นจะต้องมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. 2432 – 2555 

เช็ควัสดุที่ใช้ในการผลิต: ควรเลือกแบบที่เป็นวัสดุทนไฟ ไม่หลอมละลายหากเกิดความร้อนสูง ไม่ลามไฟ ไม่ติดไฟ เช่น พลาสติก ABS, พลาสติก AVC หรือ พลาสติก PC ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยได้

เช็คจำนวนเต้ารับ: เลือกปลั๊กไฟที่มีจำนวนเต้ารับเพียงพอต่อจำนวนอุปกรณ์ที่เราต้องการใช้งาน แต่อย่าลืมว่าจำนวนเต้ารับที่มากนั้นไม่ได้หมายความว่าจะได้กำลังไฟที่มากขึ้น แต่กำลังไฟจะถูกเฉลี่ยเมื่อมีการใช้งานหลายอุปกรณ์ในที่เดียวนั่นเอง ดังนั้นควรคำนวณกำลังไฟที่ต้องการใช้งาน และกำลังไฟที่ปลั๊กสามารถรองรับได้ให้ดี เพื่อความปลอดภัย

เช็คสวิตช์เปิด-ปิด: หากเลือกปลั๊กแบบมีสวิตช์เปิดปิด จะช่วยป้องกันการเกิดไฟกระชากจากการถอดหรือเสียบปลั๊ก และยังช่วยประหยัดไฟเมื่อไม่ใช้งาน ไม่ต้องดึงปลั๊กออกทุกครั้ง ซึ่งจะช่วยช่วยถนอมสายไฟไม่ให้บิดงอหรือหักจากแรงดึงได้ด้วย 

เช็คระบบตัดไฟ: อย่าลืมตรวจสอบว่าปลั๊กไฟนั้นมีระบบตัดไฟหรือเซอร์กิตเบรกเกอร์หรือไม่ หากมี จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เพราะเซอร์กิตเบรกเกอร์จะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าออกจากระบบโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการใช้ไฟฟ้าที่สูงเกินกว่าที่สายไฟจะรับได้

เลือกความยาวและขนาดของสายไฟให้เหมาะกับการใช้งาน: ควรเลือกปลั๊กที่มีความยาวของสายไฟที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่เราจะนำไปต่อ ไม่ยาวเกินไปจนเกะกะ และหากเราต้องการนำไปต่อพ่วงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟมาก ควรเลือกแบบที่มีสายไฟขนาดใหญ่ เพราะจะรองรับกระแสไฟได้ดีกว่า

เลือกเต้ารับและม่านนิรภัยที่ดูปลอดภัย: เต้ารับควรเลือกแบบที่ทำจากทองเหลืองหรือทองแดง ไม่ติดไฟ ทนความร้อนสูง และควรเลือกแบบมีม่านนิรภัยเพื่อป้องกันอันตรายจากเด็กเอานิ้วมือแหย่รูปลั๊กพ่วงขณะใช้งานรวมถึงป้องกันไม่ให้น้ำ หรือละอองน้ำเข้าไป


➡ ประกันบ้าน KPN คุ้มครองภัยบ้านแบบครบวงจร เบี้ยเริ่มเพียง 1,550 บาท/ปี*

➡ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก http://nav.cx/cgp9BBF

➡ ซื้อประกันออนไลน์ คลิก www.kpnclick.com 


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ประกันบ้านอุ่นใจ

ประกันบ้านอุ่นใจ

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

พร้อมคุ้มครองทุกความเสี่ยงภัยของบ้าน

พร้อมคุ้มครองทุกความเสี่ยงภัยของบ้าน

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ประกันภัยบ้าน แฮปปี้ โฮม จาก ธนชาตประกันภัย

ประกันภัยบ้าน แฮปปี้ โฮม จาก ธนชาตประกันภัย

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.