สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > ทำไมหน้าฝนมักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย

ทำไมหน้าฝนมักเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย

วันที่เขียน 15/08/2023
ประกันรถยนต์

ขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” แน่นอนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา แต่เคยสังเกตกันไหมว่าช่วงหน้าฝนเรามักเห็นข่าวอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อยมากกว่าช่วงอื่นๆ เหตุผลมาจากอะไรบ้าง มาดูกัน
ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง: ฝนที่ตก บรรยากาศที่มืดครึ้ม ล้วนส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นสิ่งต่างๆ ลดลง จากปกติเราสามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้ไกลกว่า 100 เมตร เมื่อฝนตกหนักๆอาจมองเห็นทางข้างหน้าได้เพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ซึ่งหากไม่ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากกว่าช่วงเวลาปกติ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
สภาพพื้นผิวของถนนไม่ปกติ: เมื่อฝนตกลงบนพื้นถนน จะเป็นเหมือนการชะล้างผิวหน้าถนนที่โดยปกติจะเคลือบไปด้วยน้ำมันหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ส่งผลให้สภาพพื้นผิวถนนนั้นลื่นกว่าเดิมมาก ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนของล้อลดลง ซึ่งหากเราไม่ลดความเร็วหรือเพิ่มระยะเบรกให้มากกว่าปกติ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
แอ่งน้ำที่อาจมองไม่เห็น: การขับรถช่วงหน้าฝน เราอาจเจอกับน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ซึ่งจากน้ำที่ท่วมถนนเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าภายใต้น้ำท่วมบริเวณนั้นมีจุดที่เป็นแอ่งน้ำเป็นหลุมเป็นบ่อหรือไม่ หากขับฝ่าไปโดยไม่ระวังรถอาจเกิดภาวะเหินน้ำและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
สิ่งกีดขวางบนท้องถนนที่อาจมองไม่เห็น: ช่วงหน้าฝนบางครั้งอาจต้องเจอกับสภาพอากาศที่มีลมกรรโชกแรงจนทำให้วัสดุต่างๆตกหล่นลงมาได้ เช่น แผ่นป้ายต่างๆพัดปลิว กิ่งไม้โค่นหัก ซึ่งหากรถพุ่งชนกับวัสดุเหล่านี้ก็ส่งผลเสียหายให้กับรถได้มากพอสมควร
ดินถล่ม: หากขับรถผ่านไปในเส้นทางที่มีภูเขาสูงก็อาจพบกับปัญหาดินถล่มได้บ่อยครั้งซึ่งเกิดจากดินบนภูเขาไม่สามารถอุ้มน้ำฝนจำนวนมากเอาไว้ได้จึงเกิดพังทลายลงมา ซึ่งหากเราเราขับรถผ่านไปในช่วงนั้นพอดีอาจเกิดการพุ่งชนกับดินเหล่านั้นและทำให้รถเกิดการลื่นไถลได้
สภาพรถยนต์ที่ไม่พร้อมใช้งาน: ระบบเบรกและสภาพยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญกับการเช็คสภาพอย่างมากในหน้าฝน เพราะหากระบบเบรกไม่ดี จะทำให้การควบคุมรถในสภาพถนนที่ลื่นเป็นไปอย่างยากลำบากขึ้น หากยางรถยนต์เสื่อมสภาพ เนื้อยางไม่มีดอกยาง ก็จะทำให้ความสามารถในการยึดเกาะถนนลดลง ซึ่งทั้งหมดอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้
➡ ประกันรถรายเดือน เบี้ยเริ่มเพียง 543.-บาท/ปี*
➡ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก https://lin.ee/qgdaj2W
➡ ซื้อประกันออนไลน์ คลิก www.kpnclick.com


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

ประกันรถยนต์

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.