สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพรูปแบบต่างๆ

รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพรูปแบบต่างๆ

วันที่เขียน 05/10/2023
ประกันรถยนต์

แม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพที่มาทางช่องทางออนไลน์หรือแก๊งค์คอลเซนเตอร์หลอกลวงเอาเงินตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักล้านออกมาอย่างมากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในทุกวันนี้ก็ยังมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้อยู่เรื่อยๆ จากการที่เหล่ามิจฉาชีพมักจะคิดค้นรูปแบบการหลอกลวงใหม่ๆออกมาอยู่เสมอ แต่หากสังเกตดีๆ ไม่ว่าจะเป็นกลโกงรูปแบบใดก็ตาม แต่ก็จะมีจุดที่เหมือนกันอยู่ตรงที่มิจฉาชีพมักจะหลอกให้เรากดลิงก์ แอดไลน์ ดาวน์โหลดแอป หลอกล่อให้กรอกข้อมูลบางอย่างลงไป หลอกล่อให้บอกข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัญชีธนาคาร รหัสผ่านต่าง ๆ หรือหลอกให้โอนเงิน ซึ่งจังหวะนั้นเองเป็นจุดที่อาจทำให้เราต้องสูญเงินในบัญชีไปแบบไม่ทันได้ตั้งตัว อย่างไรก็ตาม หากเรารู้ทันรูปแบบกลโกงมิจฉาชีพตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการสูญเสียเงินได้
รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพรูปแบบต่างๆ
หลอกให้ทำงานเสริมออนไลน์ โดยอ้างแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ เช่น TikTok Youtube Lazada หลอกให้ กด LIKE/SHARE เพื่อเพิ่มยอดวิว แกล้งรับออเดอร์ ทำสต็อกสินค้า แต่สุดท้ายหลอกเอาเงินที่อ้างว่าเป็นเงินค้ำประกันจากเหยื่อ
โฆษณาเงินกู้ออนไลน์ โดยอ้างว่ากู้ได้โดยไม่ต้องมีหลักค้ำประกัน แต่สุดท้ายไม่ได้เงิน อีกทั้งยังหลอกเอาข้อมูล เงินค้ำประกัน ค่าธรรมเนียม เลขที่บัญชีธนาคารจากเหยื่อ หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลในโทรศัพท์ของเหยื่อ เพื่อโทรตามทวงหนี้คนใกล้ชิด
โทรข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว (Call Center) โดยแจ้งว่า เหยื่อมีความเกี่ยวข้องกับการส่งพัสดุผิดกฎหมาย การกระทำผิดกฎหมาย หรือโดนอายัดบัญชีธมาคาร โดยอ้างว่าเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ข่มขู่เรื่องกฎหมายฟอกเงิน ให้เหยื่อโอนเงิน
หลอกลวงให้ลงทุนในธุรกิจที่ไม่มีจริง โดยอ้างเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ให้ผลตอบแทนสูง สร้างภาพความน่าเชื่อถือ เช่น ลงทุนในธุรกิจน้ำมัน พลังงาน ทองคำ เงินดิจิทัล ตลาดหุ้น Forex ตลาดหลักทรัพย์ต่างชาติ เกมออนไลน์ เป็นต้น
หลอกให้รักแล้วลงทุน โดยปลอมโปรไฟล์เป็นบุคคลหน้าตาดี เข้ามาตีสนิทจาก APP หาคู่ หรือบัญชีออนไลน์ สอนให้ลงทุน แล้วหลอกให้ลงทุนใน APP หรือโปรแกรมลงทุนปลอม เช่น เทรดหุ้นปลอม เงินดิจิทัลปลอม สกุลเงินปลอม
หลอกให้รักแล้วโอนเงินหรือยืมเงิน โดยปลอมโปรไฟล์เป็นบุคคลหน้าตาดี ทำความรู้จักผ่านแอปหาคู่หรือบัญชีออนไลน์ ตีสนิทหลอกให้รักแล้วอ้างว่าจะส่งทรัพย์สินมาให้จากต่างประเทศ แต่สุดท้ายหลอกลวงเอาเงินค่าธรรรมเนียมต่าง ๆ หรือ หลอกให้โอนเงิน
ปลอมหรือ HACK บัญชี LINE / Facebook ผู้อื่น แล้วมาหลอกยืมเงินเพื่อนเจ้าของบัญชีตัวจริง
แชร์ลูกโซ่ โดยหลอกให้ร่วมลงทุนในธุรกิจที่ไม่มีอยู่จริง เน้นให้เสาะหาเครือข่าย สร้างรายได้จากการเพิ่มสมาชิก
หลอกให้ดาวน์โหลดโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์/โทรศัพท์ทางไกลด้วยเหตุผลต่างๆโดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่จริงๆแล้วเป็นการควบคุมอุปกรณ์ของเหยื่อเพื่อถอนเงินจากบัญชีของเหยื่อ
ส่ง QR Code โดยหลอกให้เหยื่อสแกน โดยอ้างว่าจะคืนค่าสินค้าบางอย่าง แต่จริงๆเป็นการโอนเงินให้มิจฉาชีพ บางกรณีจะให้กรอกข้อมูลบัญชีธนาคารของและรหัสผ่านเพื่อขโมยเงินของเหยื่อ
ฉ้อโกงรูปแบบอื่น โดยหลอกลวงด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ให้เหยื่อโอนเงิน เช่น ผู้โชคดีได้รับรางวัล ได้ซื้อสินค้าราคาพิเศษ ได้โรงแรมที่พักฟรี ได้สิทธิ์พิเศษต่าง ๆ เป็นต้น แต่ต้องชำระค่าธรรมเนียมก่อนล่วงหน้าให้มิจฉาชีพ ซึ่งแอบอ้างเป็นหน่วยงาน เช่น ธนาคาร การไปรษณีย์ กรมศุลกากร เป็นต้น โดยส่งลิงก์ปลอม เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล ขโมยเลขที่บัญชีธนาคาร รหัส Password เป็นต้น
➡ KPN Insurance Broker เราให้บริการผลิตภัณฑ์ประกันประเภทต่าง ๆ กว่า 15 บริษัทประกันชั้นนำ
➡ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก https://lin.ee/qgdaj2W
➡ ซื้อประกันออนไลน์ คลิก www.kpnclick.com


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

ประกันรถยนต์

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.