สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > ประมาทร่วมคืออะไร ใครรับผิดชอบ

ประมาทร่วมคืออะไร ใครรับผิดชอบ

วันที่เขียน 24/01/2024
ประกันรถยนต์

      ในทุกอุบัติเหตุทางรถยนต์ หลังจากที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็ต้องมาประเมินกันต่อว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ซึ่งบ่อยครั้งมักจะได้ยินคำว่า “ประมาทร่วม” เข้ามา แท้จริงแล้วคำๆนี้นั้นหมายความว่าอย่างไร แล้วใครกันแน่ที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ วันนี้เรามีคำตอบ
ประมาทร่วมคืออะไร?
เหตุการณ์หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการที่ทั้งสองฝ่ายทำการประมาทด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งคำว่าประมาทร่วมในทางกฎหมาย หมายถึง “ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” ทำให้ในแง่ของการตัดสินตามขั้นตอนทางกฎหมายนั้นจะต้องดูว่า ฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาทมากกว่ากัน
ใครต้องรับผิดชอบ?
โดยส่วนใหญ่คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย จะแยกย้ายกันไปจัดการความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง เช่น การซ่อมแซมค่าเสียหาย หรือค่ารักษาพยาบาล แต่ก็มี 3 กรณีแยกย่อยที่จะมีรายละเอียดของการแบ่งการรับผิดชอบเข้ามาด้วยเช่นกัน
     ประมาทร่วม คู่กรณีบาดเจ็บ: ประกันรถยนต์ ชั้น 3+ และ 2+ สามารถดูแลคุ้มครองในส่วนของกรณีรถชนกัน โดยทางบริษัทจะจ่ายค่าชดเชยให้ตามจริง แต่หากเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 จะดูแลกรณีประมาทร่วม ทั้งผู้ขับขี่, ทรัพย์สิน และบุคคลภายนอก
     ประมาทร่วม คู่กรณีไม่มี พรบ.: คู่กรณีไม่มี พ.ร.บ. ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองขั้นพื้นฐานตามที่ข้อกฎหมายกำหนดจึงต้องมีการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด แต่ปัจจุบันมีการจัดตั้ง “กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย” ที่มีหน้าที่ช่วยเหลือดูแลค่าเสียหายเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัยไปก่อน จากนั้นทางกองทุนจะดำเนินการติดตามค่าเสียหายคืน จากคู่กรณีที่ประมาทร่วมแต่ไม่มีพรบ.ต่อไป
     ประมาทร่วม คู่กรณีเสียชีวิต: ทางคู่กรณีจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากอีกฝ่ายได้ทั้งประกันภัย พรบ. ที่ผู้ขับขี่ทำ โดยทางพรบ.จะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นค่าปลงศพจำนวน 35,000 บาท และผู้โดยสารได้รับการคุ้มครองกรณีเสียชีวิตจำนวน 300,000 บาท ในขณะที่ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ จะได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ได้ทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด
➡ ประกันรถ 2+ 3+  พร้อมสิทธิผ่อน 0% สูงสุด 6 เดือน
➡ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก https://lin.ee/qgdaj2W
➡ ซื้อประกันออนไลน์ คลิก www.kpnclick.com


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่อน 0% 10 เดือน

ประกันรถยนต์

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

รถพักซ่อม แต่ไม่พักการเดินทาง

ประกันรถยนต์

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

ประกันรถรายเดือน ใช้รถน้อยแต่ยังได้ความคุ้มครองครบ

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.