สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > เคล็ดลับจัดบ้านให้สวยเป็นระเบียบสไตล์ Kon Mari

เคล็ดลับจัดบ้านให้สวยเป็นระเบียบสไตล์ Kon Mari

วันที่เขียน 15/05/2024
ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

วันนี้เรามาแนะนำสาระดีๆ สำหรับคนอยากจัดบ้านให้สวยเป็นระเบียบ😊

เราแนะนำให้จัดบ้านสไตล์ “KonMari”

.

        KonMari เป็นแนวคิดการจัดบ้านของ Kondo Marie (คนโดะ มาริเอะ) ชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชินีนักจัดบ้าน โดยนิยามของการของคนโดะ มาริเอะ นั้นเคยกล่าวไว้ว่า การจัดบ้านคือการจัดวางความสัมพันธ์ระหว่างตัวเรากับข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน และการจัดระเบียบที่มีประสิทธิภาพนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับการเก็บมากกว่าการละทิ้ง และสิ่งที่เลือกเก็บนั้นจะต้องพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่จุดประกายความสุขของเราได้ (Spark Joy) และจากแนวคิดดีๆแบบนี้เราจึงอยากมาแชร์เคล็ดลับจัดบ้านให้สวยเป็นระเบียบสไตล์ KonMari 6 ประการ ที่จะทำให้เราค้นพบได้ว่า บ้านที่มีการจัดระเบียบที่ดีนั้น สามารถส่งผลที่ดีต่อสุขภาพใจและการใช้ชีวิตได้จริง

.

6 เคล็ดลับจัดบ้านให้สวยเป็นระเบียบสไตล์ Kon Mari📌

.

1.มีความมุ่งมั่นในการจัดระเบียบบ้าน: ปรับทัศนคติตนเองให้มีความมุ่งมั่นในการจัดบ้าน สร้างแรงบันดาลใจให้มีความตั้งใจอย่างยั่งยืน เพราะทัศนคติที่ดีจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันและแนวคิดต่อการจัดระเบียบสิ่งอื่นๆด้วย

.

2. วาดภาพบ้านในอุดมคติอยู่เสมอ: ลองนึกภาพในหัวว่าเราอยากอยู่บ้านแบบไหน หากได้อยู่ในบ้านนั้นจะสัมผัสได้ถึงความสุขและความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้อย่างไร เมื่อภาพเหล่านั้นถูกรวมกับความตั้งใจของเรา จะทำให้เราค้นพบความหมายและแรงบันดาลใจต่อการจัดระเบียบบ้าน และสร้างความสุขในการจัดระเบียบบ้านได้อีกในอนาคต

.

3.ทิ้งก่อน เก็บทีหลัง: เมื่อเรารู้ว่าของชิ้นไหนมีความสำคัญกับเรา ก็อย่ารอช้าที่จะทิ้งของที่ไม่จำเป็นออกไป

.

4.จัดระเบียบเป็นหมวดหมู่: โดยใช้วิธีตามแนวคิด Spark Joy (จุดประกายความสุข) คือเราเลือกจัดระเบียบสิ่งของที่สามารถจุดประกายความสุขของเราหรือสร้างความรู้สึกที่ดีได้เมื่อใช้งาน

หมวดที่ 1 = เสื้อผ้า : เสื้อผ้าชิ้นไหนที่เราใส่แล้วรู้สึกดีให้เก็บตัวนั้นไว้ แต่หากชิ้นให้ความรู้สึกที่ตรงกันข้ามให้ลองดูการขายต่อหรือบริจาคออกไป

หมวดที่ 2 = หนังสือ : พิจารณาหนังสือทีละเล่มแล้วตัดสินใจว่า เล่มใดที่รู้สึกได้ถึงความสุขทุกครั้งที่ได้อ่าน ก็ให้เก็บรักษาไว้ แต่หากเล่มไหนไม่ใช่ ให้ลองดูการขายต่อหรือบริจาคออกไป

หมวดที่ 3 = เอกสาร : คัดแยกความสำคัญออกเป็น 3 หมวดหมู่ย่อย ได้แก่ เอกสารสำคัญที่จำเป็น เอกสารสำคัญแต่อาจไม่ต้องจัดเก็บ และเอกสารทั่วไป เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา

หมวดที่ 4 = ของจิปาถะ : นำกล่องเก็บของเข้ามาใช้งานให้สามารถจัดระเบียบได้ง่ายขึ้น

หมวดที่ 5 = สิ่งของที่มีคุณค่าทางใจ : เมื่อเป็นของหมวดนี้ คนส่วนใหญ่มักลำบากใจที่สุดในการจะเลือกเก็บหรือทิ้ง แต่ให้หนักแน่นต่อแนวคิด Spark Joy ไว้ ยึดต่อสิ่งที่จุดประกายความสุขของเราได้เป็นหลัก

.

5.เรียงลำดับก่อน – หลัง: การจัดของในทุกหมวดหมู่นั้นต้องทำเป็นลำดับขั้นตอนจาก 1 – 5 เพื่อประหยัดระยะเวลาในการจัดระเบียบได้มากขึ้น

.

6.ตอกย้ำตัวเองด้วยทฤษฎี Spark Joy: อย่ารีบเร่งในการจัดเก็บ แต่ให้พิจารณาสิ่งของแต่ละชิ้นอย่างตั้งใจ ว่าสิ่งของชิ้นนั้นๆสามารถสร้างความสุขให้เราได้จริงหรือไม่ หากเกิดความลังเล ให้นึกถึงทฤษฎี Spark Joy เอาไว้เสมอ

.

➡ ประกันบ้าน KPN คุ้มครองภัยบ้านแบบครบวงจร เบี้ยเริ่มต้น 1,550 บาท/ปี*

➡ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก https://lin.ee/qgdaj2W

➡ ซื้อประกันออนไลน์ คลิก www.kpnclick.com

.

#kpnbroker #ประกันบ้าน #konmari

โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ประกันบ้านอุ่นใจ

ประกันบ้านอุ่นใจ

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

พร้อมคุ้มครองทุกความเสี่ยงภัยของบ้าน

พร้อมคุ้มครองทุกความเสี่ยงภัยของบ้าน

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ประกันภัยบ้าน แฮปปี้ โฮม จาก ธนชาตประกันภัย

ประกันภัยบ้าน แฮปปี้ โฮม จาก ธนชาตประกันภัย

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.